Cùng 'xắn tay' phục hồi du lịch

Diệp Anh
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi căn bản bối cảnh và xu thế phát triển du lịch của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Mặc dù là một trong những ngành bị tác động nặng nề nhất nhưng du lịch lại là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất sau đại dịch nếu có chiến lược và sự chuẩn bị đúng đắn. Chính vì lẽ đó, Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề 'Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển' có vai trò rất quan trọng.
cung-xan-tay-phuc-hoi-du-lich-dulichvnnetvn-baodulich-du-lich-1640372366.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ thông tin tại buổi Họp báo. Ảnh: VGP

Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề "Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển" do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 25/12 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Đây là Hội thảo lớn sau một thời gian dài du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, là dịp để đánh giá những tác động của đại dịch với ngành du lịch và dự báo sự hồi phục của ngành.

Theo chinhphu.vn, Hội thảo là sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức thường niên từ năm 2017. Hội thảo được kết nối trực tuyến với các điểm cầu trên cả nước, trong đó có các địa phương trọng điểm về du lịch như: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Kiên Giang…

Khoảng 300 đại biểu là các đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước đã đăng ký tham dự Hội thảo. Gần 100 tham luận với nội dung phong phú và chuyên sâu, tập trung vào các vấn đề: Đánh giá thực trạng du lịch Việt Nam dưới tác động của tình hình COVID-19 và nhận diện thời cơ, thách thức sau khi dịch bệnh kết thúc; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi du lịch; đề xuất, kiến nghị các giải pháp dài hạn phát triển du lịch bền vững.

Tại Phiên toàn thể, Hội thảo sẽ nghe phát biểu của lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ; các báo cáo đánh giá về tác động của dịch COVID-19, đề xuất giải pháp phục hồi du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2023 của các bộ, ngành và ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia trong nước, quốc tế, doanh nghiệp.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, 'Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, ngành du lịch đã ban hành Hướng dẫn 3862 tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19... để tích cực phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới'.

cung-xan-tay-phuc-hoi-du-lich-dulichvnnetvn-baodulich-1640372619.jpg
Du lịch nội địa có dấu hiệu khởi sắc

"Đến thời điểm này, chưa có những thống kê chính xác về con số thiệt hại của ngành du lịch từ khi xuất hiện đại dịch. Ước tính, gần 300 doanh nghiệp rút giấy phép lữ hành, công suất buồng phòng khách sạn trung bình năm chỉ khoảng 5%, gần như toàn bộ hướng dẫn viên du lịch mất việc, chuyển nghề" - Chinhphu.vn cho hay.

“Qua việc đăng cai tổ chức Hội thảo, Nghệ An mong muốn giới thiệu hình ảnh miền đất và con người Nghệ An; kết nối với các địa phương khác trên cả nước để phục hồi du lịch; năng lực đón tiếp du khách trong tình hình mới của Nghệ An; giới thiệu một số điểm đến nổi bật, các sản phẩm du lịch mới của tỉnh...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho hay .

Du lịch nội địa có dấu hiệu khởi sắc
Sau gần 2 tháng “mở cửa”, đến tháng 11/2021 Khánh Hòa đã đón hơn 30.000 lượt khách (tăng gấp 7 lần so với tháng 9/2021). Đà Lạt (Lâm Đồng) đạt con số ấn tượng khi chỉ chưa đầy 1 tháng (từ đầu tháng 12 đến nay) đã đón gần 63.000 lượt khách, tăng gấp 2-3 lần cùng kỳ so với tháng trước. Năm 2021 Quảng Trị ước đón 588.973 lượt khách (tăng 1,1% so với cùng kỳ 2020);
Đến hết tháng 11/2021, Kiên Giang đón gần 2,67 triệu lượt khách, riêng tháng 11/2021 đón 317.000 lượt du khách, trong đó thành phố Phú Quốc đón 299.000 lượt. Hiện mỗi ngày sân bay Phú Quốc đón 15 chuyến bay trong nước với hơn 5.000 lượt khách đến và đi. Riêng ngày 17/12, sân bay Phú Quốc đón 3.016 khách đến và 2.235 khách đi, đạt tỉ lệ 46% so với kế hoạch.

Nguồn: chinhphu.vn