Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2021 vinh danh 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc

Anh Hoa
Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021 đã vinh danh 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021.

Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2021 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội ngày 5/12. Sự kiện nhằm ghi nhận, biểu dương và tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng và tham gia góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ngày 5 tháng 12 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Người Tình nguyện. Đây là dịp nâng cao vai trò của hoạt động tình nguyện đối với hòa bình và phát triển của thế giới nói chung và tại từng quốc gia nói riêng, đồng thời là dịp để tri ân, tôn vinh các tổ chức, tình nguyện viên trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, từ năm 2011 đến nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Tình nguyện, bao gồm Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia hàng năm để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cộng đồng, thông qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia, xung kích, tình nguyện của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Người Tình nguyện năm 2021 là “Volunteer now for common future” - “Tình nguyện ngay bây giờ cho tương lai chúng ta mai sau”. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn mong muốn, với chủ đề “Tình nguyện ngay bây giờ cho tương lai chúng ta mai sau” là hoạt động không chỉ ngắn hạn, mang tính cấp thiết cho thời điểm bây giờ, mà các tổ chức, cá nhân, các thủ lĩnh tình nguyện, tình nguyện viên cần có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, các mô hình, sáng kiến, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để hoạt động tình nguyện ngày càng bền vững và hiệu quả. Qua đó chứng tỏ hoạt động tình nguyện ngày càng thể hiện rõ vài trò nhân tố quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2022-2030. “Tôi tin rằng sự tử tế và trái tim nhân ái, sẻ chia, tinh thần xung phong, cống hiến vì cộng đồng của mỗi người dân Việt Nam hôm nay sẽ góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển thịnh vượng và hạnh phúc trong tương lai” – đồng chí Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021 đã trao cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Giải thưởng bao gồm Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Biểu trưng Giải thưởng và 5.000.000đ. Được khởi xướng từ năm 2011, qua 11 năm liên tiếp, Giải thưởng đã có hơn 220 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng. Năm 2021, Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2021 đã tiếp nhận 253 hồ sơ đề cử, ứng cử từ các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước và được tiến hành bình chọn, chia sẻ lan tỏa trên Mạng xã hội, thu hút sự quan tâm, bình chọn của cộng đồng. Hội đồng bình chọn toàn quốc Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia đã bỏ phiếu, bình chọn 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng trong năm 2021, đặc biệt là tình nguyện chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

giai-thuong-tinh-nguyen-quoc-gia-2021-vinh-danh-10-tap-the-10-ca-nhan-co-thanh-tich-xuat-sac-dulichvnnet-edited-1638696210.jpg
Ban Tổ chức đã trao tặng 02 Giải thưởng phụ dành cho 01 tập thể và 01 cá nhân được cộng đồng bình chọn nhiều nhất trên Fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn 

Bên cạnh Top 10 tập thể và Top 10 cá nhân đạt Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021, Ban Tổ chức đã trao tặng 02 Giải thưởng phụ dành cho 01 tập thể và 01 cá nhân được cộng đồng bình chọn nhiều nhất trên Fanpage Cổng thông tin Trung ương Đoàn.

Ngoài ra, để tôn vinh, ghi nhận các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Bằng khen cho 50 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

giai-thuong-tinh-nguyen-quoc-gia-2021-vinh-danh-10-tap-the-10-ca-nhan-co-thanh-tich-xuat-sac-1-dulichvnnet-edited-1638696325.jpg
Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm nay được tổ chức với hơn 200 Chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, các tổ chức, tình nguyện viên không tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu mà tổ chức Ngày hội của mình theo một cách rất đặc biệt bằng những hành động cụ thể vì cộng đồng. Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm nay được tổ chức với hơn 200 Chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời Chương trình được tổ chức theo hình thúc kết nối trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm tại Hà Nội với 04 điểm cầu chính tại tỉnh Trà Vinh, Nghệ An, TP. Cần Thơ, Hà Nội và hơn 200 điểm cầu hoạt động tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với hơn 3.000 thông điệp về tình nguyện từ các thủ lĩnh, Câu lạc bộ, đội, nhóm gửi đến Chương trình, hơn 200 Chương trình, hoạt động tình nguyện tại hơn 200 điểm cầu với gần 25.000 tình nguyện viên tham gia. Gần 5.000 phần quà được trao tặng cho người dân và thanh thiếu nhi khó khăn tại vùng sâu vùng xa, vùng bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tiếp nhận hơn 7.000.đơn vị máu, trao tặng trang thiết bị, vật phẩm y tế cho các tuyến đầu chống dịch. Thực hiện các công trình, phần việc cộng đồng với tổng trị giá gần 15 tỷ đồng.

Nguồn: baophunuthudo; Cổng thông tin Trung ương Đoàn