Luồng xanh cho du lịch cất cánh: Mở cửa du lịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả

Thân Tình
Các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm, quảng bá điểm đến, sẵn sàng để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Đồng thời cũng đưa ra nhiều biện pháp, kiến nghị để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, phục hồi thị trường.

Theo Hà Nội mới, diễn đàn "Luồng xanh cho du lịch cất cánh: Mở cửa du lịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả" đã diễn ra sáng 11/3. Tại diễn đàn, rất nhiều ý kiến tán thành về việc cần mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đặc biệt, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm, quảng bá điểm đến, sẵn sàng để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Đồng thời cũng đưa ra nhiều biện pháp, kiến nghị để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, phục hồi thị trường.

“Đòn bẩy” để phục hồi kinh tế

Theo dự báo của các chuyên gia, ngành Du lịch Việt Nam thậm chí cần ít nhất 5 năm để phục hồi.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nêu, sau hai năm chống chọi với đại dịch, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã dần điều chỉnh quan điểm chống dịch với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động du lịch trong năm 2021 đã có chuyển biến tích cực và tiếp tục tạo được đà tăng trưởng ngay trong đầu năm 2022.

Cụ thể, năm 2021, ngành du lịch đã đón 40 triệu lượt khách du lịch nội địa và 3.800 lượt khách du lịch quốc tế. Riêng chương trình thí điểm đón khách quốc tế triển khai từ tháng 11-2021 đến nay đã thu hút hơn 10.000 lượt khách. Tín hiệu khởi sắc của hoạt động du lịch tiếp tục duy trì trong đầu năm 2022 khi tổng số khách du lịch nội địa 2 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch tháng 2-2022 ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng thời ông Khánh cũng cho rằng, việc Chính phủ cho phép mở cửa hoạt động du lịch từ ngày 15-3 là điều kiện tốt để ngành du lịch triển khai các hoạt động, nhanh chóng phục hồi. Nếu không chớp thời cơ này, du lịch Việt Nam sẽ mất đi tính cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Tạo “luồng xanh” cho du lịch

Để tạo “luồng xanh” cho du lịch cất cánh, bà Trần Thị Lan Anh cho biết, VCCI sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, phục hồi và phát triển du lịch vẫn cần phải đặt vấn đề an toàn phòng, chống dịch lên hàng đầu, vì thế, việc đón khách quốc tế cần quan tâm đến “hộ chiếu vắc xin”; các địa phương, đơn vị cần tuân thủ các biện pháp “5K”.

Đứng ở góc độ quản lý, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, bên cạnh việc tuân thủ phòng, chống dịch, các hãng hàng không cần trở lại hoạt động bình thường như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, Việt Nam sớm khôi phục các chính sách đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập cảnh cho khách du lịch để thu hút khách quốc tế; tăng cường hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam" đối với các thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường du lịch nội địa… Trong đó, doanh nghiệp du lịch cần quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch.

Nguồn tin: Diễn Đàn Doanh Nghiệp TV, HNM