Ô mai Gia Lợi Hàng Đường và câu chuyện 5 đời theo nghề truyền thống

Quốc Khánh
Ô mai là món quà quen thuộc của người dân Hà Nội mỗi khi đi xa. Nó gắn bó với tuổi thơ của mỗi người. Khi nhớ đến ô mai, ta nhớ đến món quà đem nhiều hoài niệm. Ô mai Gia Lợi Hàng Đường mang trong mình một hương vị đặc trưng riêng không lẫn được với bất kỳ nơi nào khác, mà ai đã một lần thưởng thức đều nhớ mãi.
o-mai-gia-loi-hang-duong-va-cau-chuyen-5-doi-theo-nghe-dulichvn-du-lich-viet-nam-baodulich-tapchidulich-1-1617157773.jpg
Ông Bùi Văn Hưng, chủ cơ sở sản xuất ô mai Gia Lợi, Hàng Đường

Ở Hà Nội, mỗi con phố đều mang trong mình những nét đặc sắc về văn hóa và ẩm thực độc đáo và nét truyền thống riêng có của người dân Thủ đô. Trong số đó có một con phố mà người dân Hà Nội truyền tai nhau với cái tên ô mai Gia Lợi ở phố Hàng Đường.

Ô mai không biết từ khi nào đã trở thành món quà quen thuộc của người dân Hà Nội mỗi khi đi xa. Nó gắn bó với tuổi thơ của mỗi người. Mỗi khi nhớ đến ô mai, ta nhớ đến món quà đem nhiều hoài niệm. Nhưng ở ô mai Gia Lợi Hàng Đường mang trong mình một hương vị đặc trưng riêng không lẫn được với bất kỳ nơi nào khác, mà ai đã một lần thưởng thức đều nhớ mãi.

Nhóm phóng viên đã tìm đến cửa hàng ô mai Gia Lợi, số 8 Hàng Đường. Đây là Thương hiệu ô mai lâu đời nổi tiếng của Hà Nội. Bởi ở đây vẫn giữ lối làm ô mai thủ công với bí quyết gia truyền, nhưng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng thơm ngon. Ông Bùi Văn Hưng, chủ của cửa hàng ô mai truyền thống Gia Lợi cho biết: Gia đình chúng tôi tính đến con tôi các có 5 đời làm nghề ô mai truyền thống. Nếu ai đã từng thưởng thức hương vị đặc trưng của ô mai Gia Lợi hẳn sẽ không thể quên được hương vị chua chua, mặn mặn, cay cay, ngọt ngọt hòa quện đặc trưng”.
Để tạo ra món ô mai có đặc trưng riêng của thương hiệu ô mai Hàng Đường, ông Hưng cho biết thêm: Các công đoạn làm ô mai đều rất cầu kỳ, kỹ lưỡng từ những khâu chọn nguyên liệu, đến cách làm. Cụ thể như, đường chỉ dùng loại đường phên truyền thống, trái cây được chọn lựa có nguồn xuất xứ, tươi ngon đảm bảo chất lượng. Các công đoạn xử lý trái cây, ngâm ủ đường, trộn các nguyên liệu đều được cơ sở tuân thủ quy trình sản xuất tỉ mỉ và đảm bảo về thời gian.
o-mai-gia-loi-hang-duong-va-cau-chuyen-5-doi-theo-nghe-dulichvn-du-lich-viet-nam-baodulich-tapchidulich-1617157799.jpg
Ô mai Gia Lợi, Hàng Đường

Trước kia, cửa hàng chỉ có 2 sản phẩm chính, đó là ô mai mơ và ô mai sấu. Nhưng do nhu cầu tiêu dùng ngày càng nhiều, vì thế người làm nghề sản xuất ô mai đã phát triển ra nhiều sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, như: Cóc, kiwi, xoài … Đến nay, cơ sở sản xuất ô mai Gia Lợi đã nghiên cứu, sản xuất đưa ra thị trường hàng trăm loại ô mai và mứt kẹo khác nhau.
Mặc dù, dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở, nhưng những thực khách đã quen và nhớ đến ô mai vẫn luôn tìm Gia Lợi để mua hàng. Ngoài mua ăn, làm quà cho bạn bè, người thân, nhiều người còn gửi ra nước ngoài làm quà cho những người đi xa Hà Nội, nhớ quê, nhớ món quà dân dã nhưng thấm đậm tình người, tình quê. Nhiều người nước ngoài biết đến ô mai có cơ hội đến Hà Nội họ cũng tìm đến ô mai Gia Lợi để thưởng thức món quà mang đậm hương vị của người Hà Nội.

http://kinhtedothi.vn/chuyen-ve-gia-dinh-5-doi-lam-nghe-o-mai-truyen-thong-tren-pho-hang-duong-414093.html