Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì hòa bình chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”

Tú Quyên
Lễ hội Vì Hòa bình chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” sẽ diễn ra tại Quảng Trị từ ngày 29/6-26/7/2024. Đây là sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia, quốc tế trong giai đoạn 2024-2025.

Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì hòa bình chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”

quang-tri-se-to-chuc-le-hoi-vi-hoa-binh-chu-de-chung-tay-kien-tao-the-gioi-hoa-binh-dien-dan-du-lich-dulichvn-11-1717176915.jpg
Các lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ VH-TT-DL và Bộ Ngoại giao giới thiệu về lễ hội tại họp báo - Ảnh: NLĐ

Lễ hội Vì hòa bình mang thông điệp Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị và Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của hoà bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hoá vì Hoà bình, là điểm đến vì Hoà bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hoà bình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nơi đây, “đất thiêng đã nở đóa hoa hòa bình”, Quảng Trị đã hồi sinh và vươn mình lớn dậy. Vì lẽ đó, Quảng Trị là nơi lựa chọn phù hợp nhất, nơi của những nhịp cầu kết nối. Xuất phát từ ý nghĩa đó, tỉnh Quảng Trị đã ấp ủ, thai nghén Đề án tổ chức Lễ hội Vì hòa bình từ 5 năm trước.

quang-tri-se-to-chuc-le-hoi-vi-hoa-binh-chu-de-chung-tay-kien-tao-the-gioi-hoa-binh-dien-dan-du-lich-dulichvn-5-1717177031.jpg
Ông Võ Văn Hưng - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - phát biểu tại chương trình

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới hiện nay đang còn có những điểm xung đột, Lễ hội Vì hoà bình được tổ chức trên vùng đất Quảng Trị từng nhiều đau thương, mất mát, huỷ diệt bởi chiến tranh sẽ góp phần truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hoà bình, kêu gọi nhân loại chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững trên thế giới.

Lễ hội Vì hòa bình lần đầu tiên được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương (20/7/1954 - 20/7/2024),77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); là sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia, quốc tế trong giai đoạn 2024 -2025 theo Quyết định số 3032/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lich.

Theo ban tổ chức, lễ hội sẽ được khai mạc vào tối 06/7/2024 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với chủ đề: “Kết nối những nhịp cầu”, gồm chuỗi các hoạt động ý nghĩa, các chương trình nghệ thuật đặc sắc với mong muốn dấu ấn của lễ hội sẽ tạo ra các điểm nhấn cảm xúc “mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị” - mảnh đất đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, sự hàn gắn và hồi sinh. Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ là một minh chứng sống động cho khát vọng ấy, khi Quảng Trị đón nhận bạn bè quốc tế, cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, đoàn kết và phát triển, biến quá khứ đau thương thành động lực mạnh mẽ cho những bước tiến mới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết: Tổng giám đốc Quỹ Văn hóa, Khoa học UNESCO rất hoan nghênh việc tổ chức Lễ hội Vì hòa bình của Việt Nam. Dù bận công tác không thể sắp xếp tham gia lễ hội nhưng bà sẽ có Thông điệp hòa bình gửi tới lễ hội. Thông điệp của bà sẽ được đọc trong lễ khai mạc

Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 sẽ bao gồm những hoạt động chính sau: Hoạt động ẩm thực của 100 gian hàng với các món ăn, món uống tiêu biểu của các vùng miền; lễ hội văn hóa ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”; Quảng diễn ẩm thực; Giao lưu diều quốc tế trên bãi biển; Các hoạt động trải nghiệm khác như hướng dẫn cho du khách nấu ăn, làm diều, các cuộc thi, trò chơi... Các chương trình giao lưu âm nhạc "Giai điệu hoà bình" như: Đêm nhạc Trịnh Công Sơn "Khúc ca hoà bình"; Chương trình giao lưu âm nhạc Quốc tế "Giai điệu hoà bình"; Chương trình "Ước nguyện hoà bình"; Ngày hội đạp xe vì hòa bình; khai mạc lễ hội vì hòa bình...

Trong đó, Ngày hội đạp xe vì hòa bình là hoạt động trước lễ khai mạc lễ hội với nội dung diễu hành xe đạp, tổ chức một số chặng đua ngắn; thăm hỏi, tặng quà, các hoạt động môi trường và quảng bá trước lễ hội. Hoạt động này sẽ được tổ chức từ Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đến Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Đối tượng là vận động viên xe đạp phong trào trong nước và quốc tế (Lào, Campuchia, Thái Lan...), số lượng vận động viên tham gia từ 500-1.000 người.

quang-tri-se-to-chuc-le-hoi-vi-hoa-binh-chu-de-chung-tay-kien-tao-the-gioi-hoa-binh-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1717177069.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Lễ hội chứa đựng nhiều thông điệp về giá trị lịch sử, hướng tới hòa bình, tạo tiền đề  phát triển du lịch của địa phương

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “Quảng Trị là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, đặc biệt là mảnh đất kiên cường trong kháng chiến chống Mỹ với dày đặc các di tích lịch sử cách mạng. Sáng kiến tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình từ mảnh đất chịu nhiều đau thương bởi chiến tranh thể hiện khát vọng vươn lên và tình yêu hòa bình của đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng như con người Quảng Trị nói riêng.

Lễ hội là hoạt động ý nghĩa, chứa đựng nhiều thông điệp về giá trị lịch sử, cách mạng, hướng tới hòa bình, tạo tiền đề giúp địa phương thu hút du khách, phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của địa phương”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ là minh chứng sống động cho khát vọng khi Quảng Trị đón nhận bạn bè quốc tế, cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, đoàn kết và phát triển, biến quá khứ đau thương thành động lực mạnh mẽ cho những bước tiến mới.

Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”