Singapore thu hút du khách đã tiêm chủng đầy đủ bằng chính sách riêng

Phạm Thái Quỳnh
Du khách đã được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin thuộc Danh sách sử dụng khẩn cấp (Tiếng Anh: Emergency Use Listing – viết tắt là EUL) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi đến Đảo quốc sẽ được áp dụng các quy định về giãn cách và biện pháp quản lý an toàn dành riêng cho nhóm đã được tiêm chủng tại Singapore.

Bộ Y tế Singapore (MOH) thông báo: kể từ 23h59ph ngày 20/8, Cục xuất nhập cảnh Singapore (Tiếng Anh: Immigration and Checkpoints Authority - viết tắt là ICA) sẽ bắt đầu ban hành nhãn dán đảm bảo dành cho du khách đã được tiêm chủng đầy đủ với các loại vắc-xin trong danh sách WHO EUL.

Danh sách vắc-xin bao gồm: Pfizer-BioNTech/Comirnaty và Moderna – sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia – cũng như các loại vắc-xin AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm, Sinovac và Covishield.

Để có được nhãn dán này trong hộ chiếu, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng bằng tiếng Anh cho các nhân viên ICA khi có mặt tại khu vực kiểm tra nhập cảnh của Singapore.

Trước đó, chỉ có công dân Singapore, thường trú nhân và người có hộ chiếu dài hạn có dữ liệu về tình trạng tiêm chủng được lưu trữ tại hệ thống National Immunisation Registry (Tạm dịch: Đăng ký Miễn dịch Quốc gia) được áp dụng các quy định an toàn phòng chống dịch phân biệt dựa trên tình trạng tiêm chủng.

singapore-thu-hut-du-khach-da-tiem-chung-day-du-bang-chinh-sach-rieng-dulichvietnam-dulichvn-1630139051.jpg
Cục xuất nhập cảnh Singapore sẽ bắt đầu ban hành nhãn dán đảm bảo dành cho du khách nhập cảnh đã tiêm chủng đầy đủ. ẢNH: BỘ Y TẾ SINGAPORE

Bộ Y tế Singapore cho biết thêm, trước tháng 9, hệ thống IT sẽ được nâng cấp, cho phép các du khách đã được tiêm chủng – bao gồm công dân, thường trú nhân, người có hộ chiếu dài hạn và người có hộ chiếu du lịch ngắn hạn từ tất cả quốc gia – sẽ được cập nhật trong ứng dụng SafeEntry Business thông qua ứng dụng hoặc thẻ bảo mật TraceTogether.

Nhờ đó, các đối tượng trên sẽ đủ điều kiện để được áp dụng các quy định phân biệt dựa trên tình trạng tiêm chủng tại Singapore như dùng bữa bên ngoài mà không cần phải thực hiện xét nghiệm trước sự kiện (PET).

Tất cả du khách nhập cảnh khác sẽ phải có chứng nhận kết quả PET âm tính cung cấp bởi một đơn vị xét nghiệm được Bộ Y tế Singapore cấp phép. Chứng nhận này có hiệu lực trong vòng 24 giờ.

Các quy định giãn cách dựa trên tình trạng tiêm chủng, được thông báo lần đầu tiên vào ngày 6/8 cho phép những người đã tiêm chủng đầy đủ được dùng bữa chung với nhóm tối đa 5 người tại các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống.

Nguồn tin: Bộ Y tế Singapore và Tổng cục Du lịch Singapore

https://www.straitstimes.com/singapore/health/travellers-to-singapore-fully-jabbed-under-who-list-to-qualify-for-differentiated