Singapore trở lại giai đoạn 2 chống dịch COVD-19 và siết chặt các quy định giãn cách đến 18/8

Sim
Singapore sẽ trở lại Giai đoạn 2 (cảnh giác nâng cao) đồng thời siết chặt các quy định giãn cách từ ngày 22/7 đến ngày 18/8 nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh phức tạp. Cụ thể, chỉ được phép tập trung tối đa 2 người, đóng cửa nhà hàng quan ăn tại chỗ, bắt buộc khai báo bằng ứng dụng TraceTogether-only SafeEntry ... Thông tin này vừa được Tổng cục Du lịch Singapore công bố mới đây.

singapore-tro-lai-giai-doan-2-chong-dich-covd-19-dulichvndoc-1627265978.png

Giảm số người tập trung theo nhóm xuống còn 2 người

Số người tập trung theo nhóm tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng sẽ giảm từ 5 xuống còn 2 người. Mỗi hộ gia đình được phép tiếp đón tối đa 2 khách trong một ngày.

Bộ Y tế Singapore yêu cầu các công dân nên tiếp tục hạn chế số lần tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng không quá 2 lần/ ngày, dù là đến thăm các gia đình khác, gặp gỡ bạn bè hay người thân tại nơi công cộng.

singapore-tro-lai-giai-doan-2-chong-dich-covd-19-can-canh-dulichvn-1627266404.jpg
Giới hạn về quy mô nhóm cho các cuộc tụ họp xã hội sẽ bị cắt giảm từ năm xuống còn hai từ ngày 22 tháng 7 năm 2021. ST Ảnh: LIM YAOHUI

Quy định tối đa 2 người này cũng sẽ áp dụng đối với việc lưu trú tại khách sạn, trừ trường hợp tất cả những người này trong cùng một gia đình.

Các lớp học dạy kèm và bổ túc có thể tiếp tục diễn ra với quy mô tối đa 50 học viên, nhưng vẫn giữ mức tối đa 2 người một nhóm học tập.

Làm việc tại nhà tiếp tục là hình thức bắt buộc và các hoạt động tập thể tại nơi làm việc vẫn tiếp tục bị cấm.

Phục vụ ăn uống tại chỗ và các hoạt động không đeo khẩu trang khác tiếp tục bị cấm

Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống trong nhà và ngoài trời chỉ được phép mua mang về và giao hàng tận nơi.

Quy định này áp dụng cho các trung tâm hawker (khu ẩm thực đường phố) và khu ẩm thực trong nhà, kể cả rạp chiếu phim cũng không được phép phục vụ ăn uống.

Các dịch vụ chăm sóc cá nhân như chăm sóc da mặt, xông hơi và trang điểm phải tạm dừng hoạt động.

Các lớp tập luyện trong nhà với cường độ cao hoặc các hoạt động thể thao yêu cầu người tập không đeo khẩu trang cũng phải tuân theo quy định này. Các lớp tập luyện mà học viên vẫn đeo khẩu trang sẽ được phép tổ chức với quy mô tối đa 30 người và mỗi nhóm giữ mức tối đa 2 người.

singapore-tro-lai-giai-doan-2-chong-dich-covd-19-can-canh-1-dulichvn-1627266525.jpg
Cả cơ sở thực phẩm và đồ uống trong nhà và ngoài trời sẽ chỉ được phép cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi. ST Ảnh: KELVIN CHNG

Các quy định này sẽ không áp dụng đối với các dịch vụ tư vấn y tế và nha khoa đòi hỏi bệnh nhân phải tháo khẩu trang. Các liệu trình chăm sóc da mặt không thuộc lĩnh vực y tế vẫn phải tuân thủ theo quy định ban hành.

Tuy nhiên, đối với tiệc cưới, bao gồm việc phục vụ ăn uống, sẽ tiếp tục được phép diễn ra với quy mô tối đa 5 người tại mỗi bàn.

Quy định số người tối đa tham gia các sự kiện giảm xuống còn 100 người

Quy định về số lượng người tham gia các chương trình biểu diễn, sự kiện thể thao, lễ cưới và tiệc cưới, các buổi công chiếu phim, hoạt động tôn giáo cũng như các sự kiện trong ngành du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng) sẽ bị giảm từ 250 xuống còn 100 người với điều kiện người tham gia phải thực hiện xét nghiệm trước sự kiện (PET).

Tối đa 2 người được phép tập trung theo nhóm trong các sự kiện này, ngoại trừ tiệc cưới.

Nếu người tham gia không thực hiện xét nghiệm PET, sự kiện chỉ được phép diễn ra với tối đa 50 khách tham dự như quy định hiện hành.

singapore-tro-lai-giai-doan-2-chong-dich-covd-19-can-canh-2-dulichvn-1627266619.jpg
Những người tham dự sự kiện Mice sẽ không được phép tháo khẩu trang của họ. ST Ảnh: GAVIN FOO

Các hoạt động ca nhạc trong đó bao gồm hát và sử dụng nhạc cụ thổi bằng hơi, yêu cầu người trình diễn không đeo khẩu trang sẽ không được phép tổ chức.

Người tham gia các sự kiện MICE cũng không được phép tháo khẩu trang.

Tại các tiệc cưới, tất cả khách mời phải thực hiện xét nghiệm PET.

Khác với trước đó, việc xét nghiệm chỉ bắt buộc đối với các nhân vật chính trong buổi tiệc, thường là cô dâu, chú rể, nhóm phụ dâu hoặc phụ rể tại các tiệc cưới có quy mô tối đa 50 người.

Không có thay đổi về quy định dành cho tang lễ với giới hạn 20 người tập trung tại bất kỳ thời điểm nào trong suốt quá trình diễn ra.

Giảm số lượng khách tối đa tại các điểm tham quan, trung tâm thương mại

Công suất hoạt động của các điểm tham quan sẽ giảm từ 50% xuống còn 25%.

Các địa điểm này bao gồm bảo tàng, thư viện công cộng và du thuyền.

Tất cả các nhóm du khách chỉ được phép tập trung tối đa 20 người, thay vì 50 người như trước đó.

singapore-tro-lai-giai-doan-2-chong-dich-covd-19-can-canh-3-dulichvn-1627266729.jpg
Công suất hoạt động của các điểm tham quan sẽ giảm xuống còn 25%, giảm từ 50%. ST Ảnh: KEVIN LIM

Các trung tâm mua sắm và phòng trưng bày cũng sẽ phải giảm giới hạn sức chứa tối đa từ 10m2 tổng diện tích sàn/người xuống còn 16m2/người.

Bắt buộc khai báo bằng ứng dụng SafeEntry tại tất cả chợ truyền thống và trung tâm hawker (khu ẩm thực đường phố)

Hệ thống TraceTogether-only SafeEntry sẽ được triển khai như hình thức bắt buộc tại tất cả chợ truyền thống và trung tâm hawker tại Singapore.

Điều đó có nghĩa rằng bất kỳ ai đến những nơi này đều phải khai báo thông qua ứng dụng hoặc thiết bị của ứng dụng TraceTogether.

singapore-tro-lai-giai-doan-2-chong-dich-covd-19-can-canh-4-dulichvn-1627266841.jpg
Yêu cầu SafeEntry chỉ TraceTogether sẽ được thực thi tại tất cả các chợ ẩm thực và trung tâm bán hàng rong ở Singapore. Ảnh: ALPHONSUS CHERN, LIANHE ZAOBAO

Bộ Y tế Singapore cho biết chợ truyền thống và trung tâm hawker là những nơi thường xuyên tập trung đông người, và cũng là nơi mà người lớn tuổi hay lui tới.

Bộ cũng nói thêm rằng các quy định này là yêu cầu bắt buộc để đẩy nhanh việc truy vết nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan tại các khu chợ và trung tâm hawker.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore