Việt Nam tiếp nhận tủ đông âm sâu bảo quản vắc xin từ Mỹ

Phương
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã thay mặt Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng 34 tủ đông âm sâu bảo quản vắc xin COVID-19 cho Bộ Y tế Việt Nam hôm 4/3.

Thông tin này được tuoitre.vn đưa tin hôm 4/3. Đây là số tủ đông âm sâu được tài trợ cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nằm trong tổng số 111 tủ đông âm sâu mà Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam, với tổng trị giá là 1 triệu USD.

viet-nam-tiep-nhan-tu-dong-am-sau-bao-quan-vac-xin-tu-my-dulichvn-doi-song-1646459711.jpeg
Đại sứ Mỹ Marc Knapper (trái) và Viện trưởng Viện Pasteur Nguyễn Vũ Trung (phải) bên cạnh một số tủ lạnh âm sâu được bàn giao ngày 4-3 - Ảnh: TRẦN PHƯƠNG - Tuoitre.vn

Theo ông Marc Knapper - đại sứ Mỹ tại Việt Nam, việc trao tặng số lượng lớn tủ đông âm sâu bảo quản vắc xin hôm nay đã thể hiện tinh thần hỗ trợ lẫn nhau trong đại dịch, tiếp tục đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự hợp tác về y tế giữa hai quốc gia. Trước đó Mỹ đã tài trợ hơn 26 triệu liều vắc xin COVID-19, 100 máy thở và nhiều thiết bị y tế cho Việt Nam. Đồng thời, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh, Mỹ cam kết hỗ trợ người dân Việt Nam chống lại đại dịch COVID-19. Bộ ngoại giao Mỹ tại Việt Nam sẽ tiếp tục vận động để phân bổ thêm vắc xin COVID-19 cho Việt Nam, cho đến khi có đủ vắc xin cho tất cả những ai muốn được tiêm phòng.

Bày tỏ sự cảm ơn trước những hỗ trợ kịp thời của các đối tác Mỹ, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - đại diện các đơn vị tiếp nhận nêu, tủ đông âm sâu là trang thiết bị y tế rất quan trọng trong việc bảo quản và phân phối vắc xin COVID-19. 34 tủ đông âm sâu này là lô hàng viện trợ thứ hai của Bộ Quốc phòng Mỹ cho Bộ Y tế Việt Nam (tiếp sau 77 tủ đông âm sâu đã chuyển tới vào tháng 10-2021).

Số tủ đông âm sâu này sẽ được phân bổ cho Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175 và CDC của 20 tỉnh, thành phía Nam, giúp hỗ trợ cho chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 hiện nay.

Được biết, loại tủ đông âm sâu này có thể đạt độ lạnh từ âm 80 độ C đến âm 20 độ C, chứa được 175.000 liều vắc xin COVID-19.

Những tủ lạnh âm sâu này sẽ góp phần tăng cường năng lực của Việt Nam trong việc phòng chống COVID-19...Với những tủ đông âm sâu này, Chính phủ Việt Nam sẽ có thể bảo quản và phân phối vắc xin mRNA một cách an toàn để sử dụng trong tương lai

Đại sứ Mỹ Marc Knapper