'Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông'
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ – Vietnam AutoExpo 2024 đã khai mạc tại Hà Nội sáng 13/6. Triển lãm có quy mô hơn 5.000m2, với gần 250 gian hàng, cùng sự tham gia của 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, uy tín, chuyên nghiệp cho cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, kinh doanh trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện, phụ tùng linh phụ kiện và các lĩnh vực liên quan do Cục Công nghiệp (VIA) - Bộ Công Thương, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hội Kỹ sư Ôtô Việt Nam (VSAE) và Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam phối hợp tổ chức. Qua 16 năm tổ chức, Vietnam AutoExpo luôn được cộng đồng các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao về quy mô và chất lượng.
Tại triển lãm, các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo ngành công nghiệp ô tô, xe máy tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương Phạm Tuấn Anh cho biết: “Trải qua 16 lần tổ chức, đến nay Vietnam AutoExpo đã dần khẳng định là chương trình triển lãm chuyên ngành ô tô, xe máy có quy mô lớn tại thị trường phía Bắc. Đây là sự kiện có uy tín và chất lượng, là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, kinh doanh ô tô, xe máy, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực liên quan cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam phát triển. Tôi rất hoan nghênh sự quan tâm tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong ngành cùng với số lượng lớn quý khách đến tham quan triển lãm, đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực như sản xuất Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới”.
Trong khuôn khổ triển lãm, sáng ngày 14/6 sẽ diễn ra Hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu ngành Ô tô trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu” do Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Viện chiến lược Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tổ chức nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp.
Đồng thời trong các ngày triển lãm, chương trình Kết nối Giao thương B2B cũng liên tục được tổ chức nhằm tăng cường xúc tiến giao lưu thương mại, mua bán trao đổi khoa học công nghệ, thu hút đầu tư, thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Với những chính sách mới đã có hiệu lực như Thông tư 11 và sự quyết tâm của các doanh nghiệp Việt khi mở rộng nhà máy, dây chuyền lắp ráp, từng bước bắt kịp xu thế toàn cầu, ngành ô tô Việt Nam đã đạt được những kỷ lục mới với những con số ấn tượng, hứa hẹn sẽ có những thay đổi đáng chú ý trong năm 2023, đặc biệt là việc tăng tỉ lệ nội địa hóa khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất xe ô tô trong nước.
Những chính sách mới của Chính phủ, xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng rõ rệt đang tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia và các doanh nghiệp chuyên ngành đánh giá, Vietnam AutoExpo là môi trường lý tưởng, chuyên nghiệp đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô, xe máy, xe điện, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực liên quan có cơ hội gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận với những phương tiện kỹ thuật cao, những thành tựu công nghiệp hỗ trợ tiên tiến hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực và mở rộng quan hệ hợp tác.
Với mục tiêu xuất khẩu 90.000 xe ô tô và 10 tỷ USD giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng vào năm 2035 như nêu tại Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2025, tầm nhìn đến 2035 sẽ không thể đạt được nếu không có những chính sách thúc đẩy kịp thời trong giai đoạn ngắn hạn 2023, trung hạn 2027 và dài hạn đến năm 2035.
Ngày 10/8/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN về việc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.