'24 giờ phượt ở Quy Nhơn'

Lynguyen
Bạn đã có dự định khám phá Quy Nhơn, Bình Định chưa? Nếu có kế hoạch rồi, trước khi lên đường hãy tham khảo bài viết "24 giờ phượt ở Quy Nhơn" của Huỳnh Nhi để có thêm kinh nghiệm nha. Hoặc nếu bạn chưa có dự định cho chuyến du ngoạn khám phá nơi đây thì hãy cùng tìm hiểu Nhà thờ núi Ghềnh Ráng, biển Quy Hòa, bãi Đá Trứng... là những nơi không phải ai cũng biết khi du lịch Quy Nhơn. Bài viết được đăng trên https://vnexpress.net/24-gio-phuot-o-quy-nhon-4472845.html.

TP Quy Nhơn là một trong những điểm đến sôi động nhất mùa hè tại Việt Nam với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hài hòa, biển trong xanh mát lành. Nếu thích phiêu du, phượt xe máy, bạn có thể tham khảo lịch trình tham quan các điểm du lịch quen mà lạ ở thành phố dưới đây.

Biển Quy Nhơn xanh ngắt mùa hè. Ảnh: Nguyễn Trí

Biển Quy Nhơn xanh ngắt mùa hè. Ảnh: Huỳnh Nhi

Gợi ý tham quan

Nếu đến Quy Nhơn sớm trước giờ nhận phòng, bạn có thể đi dạo ven biển theo đường An Dương Vương - Xuân Diệu và chụp ảnh làng chài Hải Minh, tượng Trần Hưng Đạo uy nghi bên kia bờ; ghé quảng trường Quy Nhơn, tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành. Sau đó, bạn về khách sạn nhận phòng, và di chuyển theo hướng Nam để đến khu du lịch Ghềnh Ráng - Tiên Sa, cách trung tâm thành phố 2 km.

Khu du lịch có không gian xanh mát và nằm ven biển, điểm đến nổi tiếng nhất là bãi tắm Hoàng Hậu hay còn gọi là bãi Đá Trứng. Tương truyền năm xưa Nam Phương Hoàng Hậu đã chọn nơi này làm bãi tắm riêng cho mình. Bãi biển khiến du khách thích thú vì có vô số hòn đá nhẵn như trứng chim khổng lồ.

Đường đến bãi tắm Hoàng Hậu, bạn sẽ đi qua mộ thi sĩ Hàn Mặc Tửnhà thờ núi Ghềnh Ráng, công trình tôn giáo có kiến trúc bằng đá từ hành lang, tượng, bàn ghế, chậu cây, lối đi... Khuôn viên nhà thờ trồng nhiều cây xanh có bóng mát, không gian mát mẻ, yên tĩnh. Ngoài ra, Hòn Chồng cũng là điểm tham quan cho người thích phiêu lưu khi tới khu du lịch Ghềnh Ráng - Tiên Sa.

Khuôn viên nhà thờ núi Ghềnh Ráng, điểm đến ít người biết ở Quy Nhơn.

Khuôn viên nhà thờ núi Ghềnh Ráng, điểm đến ít người biết ở Quy Nhơn. Ảnh: Huỳnh Nhi

12h30, du khách rời khu du lịch di chuyển theo đường Mộng Cầm quanh co để đến QL 1D, tìm quán gà chỉ để thưởng thức bữa trưa và nghỉ ngơi.

14h, du khách di chuyển về Tổ hợp không gian Khoa học Quy Nhơn. Lưu ý, trung tâm có giờ hoạt động cho khách lẻ và khách đoàn. Khách lẻ tham quan vào thứ ba (từ 8h30 đến 10h30 và 14h30 đến 16h30), vào cửa tự do, không cần đăng ký trước. Với khách đoàn, cùng khung giờ trên từ thứ tư đến chủ nhật và cần đăng ký trước.

Đây là điểm đến dành cho người yêu khoa học, bạn có thể trải nghiệm, tham quan tại các phòng Hệ Mặt trời, Khám phá sao Hỏa, Chơi mà học và phòng Vì sao lại thế (trừ khu vực điện cao áp). Khi vào tham quan, tại sảnh chính bạn sẽ được cung cấp tờ hướng dẫn đường đi các phòng và cách thức tự trải nghiệm, chủ động tham quan tại đây. Trung tâm cũng có khung giờ trình diễn show khoa học và chiếu phim, du khách đừng bỏ lỡ.

Khám phá khoa học ở Quy Nhơn

Tổ hợp không gian Khoa học Quy Nhơn thu hút du khách. Video: Tâm Linh

16h, du khách di chuyển về biển Quy Hòa gần đó để tắm hoặc hóng mát. Đây là nơi trước đây nhà thơ Hàn Mặc Tử từng sống những ngày cuối đời. Biển Quy Hòa có cát mịn, trong xanh và bờ biển trải dài, từ biển du khách có thể phóng tầm mắt về TP Quy Nhơn và bán đảo Phương Mai phía xa. Du khách có thể thang lang dọc công viên Nhân Ái, khám phá vườn tượng danh nhân y học Việt Nam và thế giới, nhà thờ Quy Hòa có kiến trúc cổ điển từ thời Pháp, nhà lưu niệm Hàn Mặc Tử, núi Đức Mẹ...

17h30, du khách trở về trung tâm thành phố, chuẩn bị ăn tối và khám phá ẩm thực đêm.

19h là lúc hàng quán, phố xá Quy Nhơn nhộn nhịp nhất. Phố ẩm thực đêm Quy Nhơn là điểm đến để thưởng thức đặc sản Bình Định. Con phố bán đủ món từ hải sản đến các món bún nem, chả nướng, tré trộn, các loại bánh xèo, bánh tai vạc, bánh ít trần, chè ngọt, nước ép... giá bình dân. Ngoài ra, phố ốc Ngọc Hân Công Chúa cũng là thiên đường ốc ở thành phố biển này. Các hàng ốc nổi bật là Ốc Bông, Quỳnh, Hảo hay bánh canh Tư Ù, bún cá cô Tuyết... Mỗi đĩa chỉ 15.000 - 50.000 đồng. Hải sản dọc đường Xuân Diệu cũng là địa chỉ cho bạn.

Nếu muốn mua quần áo đi biển, đồ chống nắng, đồ lưu niệm, bạn có thể ghé chợ đêm Quy Nhơn trên đường Lê Duẩn, cạnh Nhà văn hóa Lao Động. Sau khi ăn uống và dạo quanh các con phố đêm, du khách có thể dạo biển hoặc đến quảng trường Quy Nhơn hay công viên Quang Trung nghỉ chân, uống nước ép, ăn vặt hay ghé vào quán bar ven biển trước khi quay về khách sạn nghỉ ngơi.

Gợi ý ăn uống

Bữa sáng, du khách có thể ăm bún rạm, bún tôm, bún chả cá, là những món đặc sản nên thử khi đến Bình Định. Ngoài ra, bún thịt nướng cũng là món có hương vị khác biệt, gồm thịt nướng thái mỏng, chả cá, nem kèm đu đủ bào sợi, dưa leo, xà lách... Điểm nhấn của món ăn là nước sốt được pha từ tương đậu phộng xay nhuyễn, nước mắm ngon thêm chanh đường, ớt vừa đủ tạo nên hỗn hợp beo béo, chua, cay, mặn, ngọt hài hòa.

Bữa trưa, bạn sẽ thưởng thức món gà chỉ nổi tiếng trên QL 1D nối Bình Định và Phú Yên, con đường này có chừng 20 quán. Hai gợi ý là quán Hữu Lai hoặc quán Gà chỉ Bốn Mùa, phục vụ loại gà thả vườn có thịt dai thơm, không bở, chế biến thành nhiều món ngon như hấp hành, chiên mắm, xáo măng... Mỗi con gà có giá 350.000 đồng. Nếu ăn nửa con, khách có thể chọn hấp hành, lòng gà đem nấu cháo đậu xanh, giá 160.000 đồng.

Bữa chiều, bạn nên đến quán ốc Cô Xí hay phố ốc Ngọc Hân Công Chúa để ăn chả ram tôm đất và các món ốc, hải sản theo ý thích. Một món ăn vặt không thể bỏ qua là chả cá cuộn rau răm. Lát chả cá mỏng, dai, đậm vị, cuộn với rau răm ở giữa thơm nồng, chấm tương ớt xào ngọt rất bắt vị. Mỗi phần 8 miếng giá 10.000 đồng.

Chả cá cuộn rau răm, món ăn vặt vạn người mê ở Quy Nhơn. Ảnh: Huỳnh Nhi

Chả cá cuộn rau răm, món ăn vặt vạn người mê ở Quy Nhơn. Ảnh: Huỳnh Nhi

Mira Quy Nhon

Mira Quy Nhon

09:30 06/10/2022

Các món trên đều cực kỳ nổi tiếng ở Quy Nhơn, đợt trước mình có ở tại khách sạn Mira chất lượng dịch vụ cũng cực kỳ tốt